Những điều về UTM mà Digital Marketing cần phải biết để đo lường quảng cáo

0
177

Đôi khi click vào một quảng cáo, bạn thấy đường link trên thanh điện chị trình duyệt có dạng https://yourwebsite.com?utm_source=FacebookAds… Bạn nếu thử xóa cái đuôi từ ?utm… ra sau thì link vẫn truy cập bình thường. Vậy utm ở link này là gì ? Tại sao lại nhà quảng cáo lại gắn link này vào địa chỉ website

UTM là viết tắt của Urchin Tracking Module, đây là một đoạn mã mà bạn thêm vào đường dẫn URL để bổ sung thông tin cho URL ấy. Có nghĩa là với mỗi URL có sẵn trên website, UTM sẽ giúp bạn chèn thông tin thông tin cho URL ấy để Google Analytisc hiểu. Các thông tin này sẽ giúp chúng ta tìm ngược được traffic đã click vào link đến trang web của chúng ta đến từ nguồn nào.

Khi thu thập dữ liệu chiến dịch bằng URL tùy chỉnh ta cần lưu ý 5 thông số sau theo Google:

  • utm_source: Xác định nhà quảng cáo, trang web, ấn phẩm, v.v. đang gửi lưu lượng truy cập đến thuộc tính của bạn, ví dụ: google, bản tin 4, biển quảng cáo.
  • utm_medium: Phương tiện quảng cáo hoặc tiếp thị, ví dụ: cpc, biểu ngữ, bản tin email.
  • utm_campaign: Tên chiến dịch riêng lẻ, khẩu hiệu, mã khuyến mại, v.v. cho sản phẩm.
  • utm_term: Xác định từ khóa tìm kiếm có trả tiền. Nếu bạn gắn thẻ chiến dịch từ khóa phải trả tiền theo cách thủ công, thì bạn cũng nên sử dụng utm_term để chỉ định từ khóa.
  • utm_content: Được sử dụng để phân biệt nội dung tương tự hoặc các liên kết trong cùng một quảng cáo. Ví dụ: nếu có hai liên kết gọi hành động trong cùng một thông báo email, thì bạn có thể sử dụng utm_content và đặt các giá trị khác nhau cho từng liên kết để có thể biết phiên bản nào có hiệu quả hơn.

Mỗi thông số phải được ghép cặp với giá trị bạn gán. Khi đó, mỗi cặp thông số-giá trị sẽ chứa thông tin có liên quan đến chiến dịch. Thường đối với một Digital sẽ quan tâm đến 3 thông số utm là source, medium và campain.

Tạo UTM thông qua Google URL builder

Ngoài việc tạo link thủ công, bạn truy cập đường link: https://ga-dev-tools.appspot.com/campaign-url-builder

  • Ở phần Website URL, nhập URL bạn muốn tạo UTM.
  • Nhập các tham số Campaign, Source, Medium như đã giới thiệu ở phần trên.
  • Sau khi nhập thông tin, hãy nhìn xuống mục Share the generated campaign URL, bạn sẽ nhận được link đã được gắn mã UTM.

Lưu ý: 4 tham số được đánh dấu đỏ là bắt buộc điền, không được bỏ trống.

Kết quả trong Google Analytics sẽ trả như thế nào?

Bạn truy cập Google Analytics: https://analytics.google.com/analytics/web

Tại menu bên trái. Bạn chọn Thu nạp –> Chiến dịch –> tất cả chiến dịch hoặc Thu nạp –> Tất cả lưu lượng truy cập –> nguồn/phương tiện.

Tại đây Google sẽ liệt kê ra danh sách các nguồn truy cập vào website và đo được tỷ lệ thoát, tỷ lệ nhấn … của một chiến dịch, nguồn giới thiệu, hay phương tiện giới thiệu.

Ví dụ ở ảnh trên ta sẽ biết được hiệu quả của:

Campain: Jul-Sep-2020

Source: ISB-FB, ISB-GSP .v.v.v

Medium: CPC, Fanpage, Post .v.v

Một số lưu ý khi sử dụng UTM trong link: 

  • Link UTM bằng đầu bằng ?utm_……..; nếu thiếu dấu ? thì link đó không sử dụng được.
  • UTM có phân biệt kí tự hoa và thường
  • Vì url của trang web sẽ dùng gạch ngang ( – ) để nối 2 từ với nhau, do đó khi đặt UTM mà từ ghép thì nên dùng gạch dưới ( _ ), ví dụ utm=mobile_ads, nếu để utm=mobile-ads là link không xài được (invalid url)
  • Vị trí của các biến trong link UTM có thể đảo cho nhau, tức là campaign/source/medium… đứng đầu hay đứng cuối đều được, không bắt buộc phải theo thứ tự
  • UTM sẽ khiến cho URL bài viết dài hơn bình thường, không thân thiện với người dùng vì vậy suggest trong trường hợp này bạn nên dùng link rút gọn bit.ly chả hạn.
  • Nhập chính xác các thông số vì khi bạn nhập sai bất kể thông số nào, Google Analytics cũng không thể trả về kết quả phù hợp.

Tóm lai: 

Khi sử dụng Google Analytics, chúng ta đều biết có những thông số chi tiết mà GA không thể đo lường cụ thể được. Vì vậy, Google phát triển thêm công cụ là mã UTM nhằm hỗ trợ việc đo lường thật chi tiết cho những chiến dịch tiếp thị.

Mặc khác, với nhu cầu thực hiện các chiến dịch đa kênh như facebook, zalo, cốc cốc,… các mã UTM cũng giúp chúng ta đo lường được hiệu quả chi tiết trên từng kênh. Qua đó, các nhà quảng cáo có thể biết được đâu là kênh quảng cáo hiệu quả để ra quyết định phân bổ ngân sách hợp lý cho chiến dịch quảng cáo của họ.

Tham khảo: Tại sao chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả

Ngoài ra, với một chiến dịch quảng cáo có nhiều người cùng chạy, thì mã UTM sẽ giúp bạn đo lường được hiệu quả của từng người. Đây cũng là cách mà các nền tảng quảng cáo affiliate sử dụng.

Nói một cách đơn giản thì mã UTM giúp chúng ta đo lường quảng cáo một cách chi tiết.

Nguồn: quangcaoso – Tham khảo thông tin trên internet

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây