Chia sẻ theo kinh nghiệm của Bố Bạn Ken (chia sẻ ngắn, súc tích) trên diễn đàn Nghiện SEO
1. KIỂM TRA LẠI “Ý ĐỊNH NGƯỜI DÙNG TÌM KIẾM”
Nội dụng của bạn đã không còn phù hợp với ý định của người dùng tìm kiếm. Ví dụ: với keyword “Thành lập công ty”
- Trước kia: Các SERP lên với bài dịch vụ
- Hiện tại: Lên với các bài dạng cung cấp thông tin
Cần audit lại nội dung cho phù hợp or viết mới (nếu viết mới cần lưu ý về keyword cannibalization).
2. SỰ THAY ĐỔI CỦA SERP
Phần này hầu hết chỉ thay đổi với 1 vài keyword. Có thể google bổ sung Featured Snippet, Video hoặc People Also Ask (cái này mình thấy nước ngoài sẽ hay thấy hơn ở việt nam)… Nếu đúng thì từ khóa top 5, 6 trở đi đã ít click hơn top 2,3 thì nay lại càng ít hơn.
Cách khắc phục là cố gắng mà đẩy top thôi. Nếu là bổ sung Featured Snippet cho truy vấn thì hãy cố gắng tối ưu theo đối thủ để lên (trên mạng có hướng dẫn nhiều).
3. BÀI VIẾT BỊ RỚT TRAFFIC CÓ SỰ THAY ĐỔI GÌ TRƯỚC ĐÓ KHÔNG?
Xem lại trang bị giảm traffic của bạn có sự thay đổi nào trước đó hay không? Có thể là việc bạn thay đổi Link (internal link, backlink)
- Thay đổi content
- Thay đổi Heading
- Thay đổi Title tag
Phục hồi lại nguyên trạng ban đầu. Nếu do backlink thì disavow link nếu bạn cho rằng link đó xấu là ảnh hưởng.
4. KIỂM TRA YẾU TỐ FRESH CONTENT TRÊN SERP
Có thể trong nhiều trường hợp, google thích or ưu tiên “bài viết mới”. Hãy kiểm tra yếu tố này, nếu đúng thì bạn cần audit lại content 1 chút và update lại ngày public mới nhất.
5. AUDIT WEBSITE (ONSITE, CONTENT, OFFPAGE): Phần này đã có rất nhiều thầy chia sẻ, xin phép không nói thêm.
6. ĐỔI THỦ ĐÃ TỐT HƠN MÌNH?
Đôi khi, bạn bị đối thủ vượt mặt làm thứ hạng từ khóa tụt dẫn tới traffic giảm. Hãy xem lại ai đã vượt qua mình, so sánh và cố gắng cải thiện tốt hơn họ.
Nguồn: Nghiện SEO