Yếu tố nào giúp Website lên top bền vững trong SEO

0
490

Dạo này, trải nghiệm người dùng là cụm từ được nhiều người nhắc đến. Thông dụng nhất, khi nhắc đến trải nghiệm người dùng (User Experience), viết tắt là UX, chắc mọi người sẽ nghĩ ngay đến UX designer. Gần đây, có thêm UX writing.

Xem thêm: Những điều căn bản về SEO

Hôm nay, mình viết về trải nghiệm người dùng trong SEO. Với kinh nghiệm tích góp của bản thân có được, mình khẳng định đây là yếu tố quan trọng nhất trong SEO.

Trải nghiệm người dùng trong SEO là gì?

Trải nghiệm người dùng mà mình muốn đề cập trong bài viết này là nhận thức, cảm giác, và thao tác của người dùng ảnh hưởng đến thứ hạng SEO của website. Điều này có nghĩa là không chỉ bao gồm UX designer, UX writing, mà còn yếu tố khác nữa, sẽ được trả lời trong bài viết này.

Theo Peter Morville – người tiên phong trong lĩnh vực UX và đã có nhiều cuốn sách bán chạy nhất về UX – cho rằng có 7 yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng bao gồm: hữu ích (useful), có thể sử dụng (usable), có thể tìm thấy (findable), đáng tin cậy (credible), mong muốn (desirable), có thể truy cập (accessible), quý giá (valuable).

Tại sao trải nghiệm người dùng quan trọng?

Dù là content writer, designer, hay leader… mọi việc bạn hay doanh nghiệp làm cũng hướng đến một mục tiêu là doanh thu & lợi nhuận. Trải nghiệm người dùng cũng tương tự. Khi trải nghiệm khách hàng của bạn tốt, tạo ra được ấn tượng tốt, và một chuỗi rất nhiều điều trên lộ trình know-like-trust-try-buy-repeat-refer diễn ra để cuối cùng bạn bán được hàng.

Khi khách hàng tìm thấy bạn sau khi dùng Google Search, vào website, ưng ý với nội dung. Time on site, pageview… tốt, bounce rate thấp thì hiển nhiên website được Google đánh giá cao, vị trí top từ đó cũng được củng cố. Nếu chưa lên top, đang ở đâu xa xôi thì bạn cũng có cơ sở để tăng niềm tin với Google và người dùng hơn, rồi bò lên từ từ.

Làm thế nào để có trải nghiệm người dùng tốt?

Như đã đề cập phía trên, để nâng cao trải nghiệm người dùng, website cần đáp ứng các yếu tố hữu ích (useful), có thể sử dụng (usable), quý giá (valuable), có thể truy cập (accessible), đáng tin cậy (credible)…

5 yếu tố này, bạn cần làm tốt: Nội dung bài viết, hình ảnh, tốc độ load trang, web không có link lỗi, không có mã độc…

5 yếu tố này, cho dù bạn làm tốt đến đâu đi nữa cũng không đủ. Chúng chỉ là điều kiện cần.

Content có phải là yếu tố quan trọng nhất trong SEO?

Mọi người thường nói content phải unique, phải chân thật và cung cấp đầy đủ những thông tin người dùng cần thì SEO mới hiệu quả. Backlink, kỹ thuật các kiểu nữa thì xuất sắc. Nhưng thời đại này content is king, tốt nhất rồi nên cứ content chuẩn, chỉnh, ngon là có 1 vé lên top.

Ok, hãy tưởng tượng… bạn viết bài chi tiết lên đến 10.000 chữ, nhưng chẳng ai vào xem cả? 10.000 chữ xem như vô dụng rồi còn đâu. Những website cho dù nội dung đồ sộ nhưng không bóng người ghé thăm, hay có lác đác, đến và đi nhanh chóng thì khác gì các thành phố ma. Traffic lúc này trở nên cực kỳ quan trọng.

Chúng ta đến 2 yếu tố tiếp theo: có thể tìm thấy (findable), mong muốn (desirable).

Giả sử khi search “địa chỉ học zumba ở tphcm”, hiển nhiên người dùng muốn tìm thấy địa chỉ học uy tín, giá ok, trong khu vực gần nhà nhất có thể.

Chuyện gì xảy ra, nếu web của bạn không xuất hiện trong vùng tìm kiếm lúc này?

Ý mình là website của bạn không có traffic, không nhận được sự tin tưởng của Google nên không thể xuất hiện trước mặt khách hàng tiềm năng.

Traffic ảnh hưởng như thế nào trong SEO?

Đặt vị trí của bản thân khi tìm kiếm thông tin, hết lần này đến lần khác ghé vào một website thì ắt hẳn website đó cung cấp thông tin hữu ích cho bạn.

Vì website hay có traffic đổ vào, unique visitor ghé thăm thường xuyên, với tần suất đều đặn không chỉ là dấu hiệu thông báo cho bạn biết đang có nhiều người biết đến bạn hơn. Mà bản thân Google cũng nhận được “tín hiệu” website của bạn đáng tin, và được nhiều người quan tâm.

Theo cách tối ưu của một công cụ tìm kiếm, Google cần cập nhật nhanh nhất có thể những thông tin hữu ích và có sự quan tâm của nhiều người trong khoảng thời gian ngắn nhất. Với cơ chế hoạt động như thế này, mà website của bạn lại có lượng traffic đều đặn ghé thăm thì đương nhiên vị trí của website trên Google cũng được cải thiện rồi.

Làm sao để có traffic?

Thời gian đầu, bạn cần dùng Google GDN, PPC (Pay Per Click), Youtube ads… để người dùng truy cập vào website của bạn. Khi traffic vào càng nhiều, thì website bạn càng dễ được push lên. Nếu có điều kiện thì đi bài trên báo lớn, xây PBN, hoặc đi link trên các web tin tức có liên quan.

Về lâu dài, muốn website lên top bền vững, tránh rớt top mỗi khi Google update thì chỉ có cách là người dùng thật vào website không chỉ xem một lần, mà còn xem nhiều lần bởi nhiều người trong một khoảng thời gian đều đặn.

Vậy cần nhớ những gì sau khi đọc bài viết hơi dài như này:

Dựa trên 7 yếu tổ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, quy sang hành động có 3 việc cần chú ý khi SEO, bên cạnh các kỹ thuật cần thiết: đó là design web, content và traffic.

– Traffic search từ người dùng thật là quan trọng nhất.

Nếu không có traffic, nội dung hay mấy cũng vô nghĩa.

Theo: Kim Tốt

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây