Phiên thoát trang là số phiên người dùng rời khỏi trang web của bạn khi chỉ truy cập vào một trang mà không có bất kỳ một hành động nào. Trong phiên truy cập đó, máy chủ Analytics không nhận được bất kỳ kích hoạt yêu cầu nào từ người truy cập.
Theo Google :
- Tỷ lệ phiên thoát bằng số phiên trang đơn chia cho tất cả các phiên hoặc phần trăm tất cả các phiên trên trang web của bạn mà trong đó người dùng chỉ xem một trang duy nhất và chỉ kích hoạt một yêu cầu duy nhất đến máy chủ Analytics.
- Các phiên trang đơn này có thời lượng phiên là 0 giây vì không có lần truy cập tiếp theo sau lần truy cập đầu tiên để cho phép Analytics tính thời lượng phiên.
Tỷ lệ phiên thoát cao chưa chắc là điều xấu, bởi tỷ lệ thoát cao còn phụ thuộc vào nội dung của trang web bạn phát triển. Tỷ lệ phiên thoát theo từng loại website như sau:
- Blogs – từ 70% đến 90%
- Trang web thương mại điện tử – từ 20% – 40%
- Trang đích (Landing page) – 75% – 90%
- Cổng thông tin, báo chí – 10% – 30%
Tuy nhiên, nếu bạn có một trang web thương mại điện tử, tỷ lệ thoát cao có thể là một tín hiệu đáng lo ngại, bởi vì điều đó có nghĩa là hầu hết khách hàng rời khỏi trang web của bạn mà không mua hàng..

Một số nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ phiên thoát cao:
- Tốc độ tải trang của website quá chậm hoặc có thiết kế thực sự xấu dẫn đến việc người dùng sẽ thất vọng và thoát ra.
- Webiste có quá nhiều quảng cáo, biểu ngữ và cửa sổ bật lên và những thủ thuật này khiến người dùng khó khăn hoặc không truy cập vào các trang khác.
- Các trang có popup ngay sau người dùng truy cập vào trang
- Các trang không có nội dung hoặc nội dung quá nghèo nàn
- Website không có phiên bản mobile hoặc tối ưu trên phiên bản mobile
- Trang web là tốt nhưng người dùng đã không tìm thấy những thông tin mà họ đang cần tìm kiếm.
- Trang web chỉ là một trang mà bất kỳ nhấp chuột nào của người dùng đưa ra cũng dẫn đến cùng một trang và do đó tỷ lệ thoát sẽ luôn luôn cao.
Thủ thuật giảm tỷ lệ phiên thoát trang đơn giản
Dựa vào nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ thoát trang trên, để giảm tỷ lệ thoát trang trên landingpage, mình chia sẻ thủ thuật nhỏ để giảm tỷ lệ thoát trang đó là tạo thêm một số Event tracking bằng Google Tag Manager trên website của bạn.
Một Landingpage Bất động sản thông thường mình đã kích hoạt các thẻ sự kiện theo dõi (event tracking) sau trên Google Tag Manager:
Sau khi thêm Event tracking vào thì mỗi hành động khi người dùng bấm vào sẽ được tạo thành sự kiện và gửi đến Google Analytics. Phiên đó người dùng đã tạo một hành động tùy chỉnh và không được tính là phiên thoát.
Mình đã thử nghiệm trên một Blog Tâm Linh và thấy tỷ lệ thoát đã giảm còn từ trên 92% ngày hôm trước còn trên 10% vào ngày hôm sau.

Ngoài việc sử dụng thủ thuật thêm Event tracking để làm giảm tỷ lệ phiên thoát trong báo cáo analytics, người quản lý webiste cần lưu ý các số vấn đề sau để giảm tỷ lệ phiên thoát trang và tối ưu trải nghiệm người dùng thật sự:
- Hãy chia sẻ những gì mang lại lợi ích cho người dùng
- Cải thiện tốc độ tải trang càng nhanh càng tốt
- Sử dụng Plugin nén hình ảnh
- Tránh sử dụng pop-up
- Thu hút sự chú ý của người đọc
- Cải thiện trải nghiệm người dùng
- Tối ưu trên thiết bị di dộng
- Redirect trang lỗi 404
- Bài viết có Format tốt
- Giảm thiểu việc sử dụng quảng cáo
- Sử dụng liên kết nội bộ
- Tăng sự tương tác
- Cải thiện title (tiêu đề) và description (mô tả) phù hợp với nội dung của bạn
- Hướng dẫn người dùng về những việc cần làm tiếp theo
- Cải thiện chất lượng nội dung của website
- Update nội dung cũ
- Làm thanh điều hướng và nút gọi hành động hiển thị mọi lúc
Tỷ lệ phiên thoát trang là một trong 8 Chỉ số cơ bản đo lường hiệu quả của Nội Dung. Giảm tỷ lệ phiên thoát cho thấy người dùng đang cảm thấy hứng thú với nội dung trang web của bạn.